Bitkub
Satang
Ledger

ผู้สนับสนุน

ขึ้นชื่อว่ากาญจนบุรี  เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากมาย  และมีความหลากหลายเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งคุณไม่สามารถไปเที่ยวกาญจนบุรีได้ภายในทริปเดียว  คุณอาจจะต้องกลับไปหลายรอบกว่าจะเที่ยวได้ครบ  แหล่งท่องเที่ยวมีทั้งน้ำตก  เขื่อน  ล่องแพ  วัดต่าง ๆ  สะพานมอญ  หมู่บ้านอิต๋องปิล็อก  สะพานข้ามแม่น้ำแคว แต่แหล่งท่องเที่ยวที่จะมาแนะนำในวันนี้  ก็เป็นอีกหนึ่ง Highlight ของจังหวัดกาญจนบุรี  แหล่งท่องเที่ยวที่ว่านี้  คุณต้องอาศัยการนั่งรถไฟไป  นั่นก็คือ  ถ้ำกระแช โดยไปโดยรถไฟสายมรณะ

ในระหว่างทางรถไฟก็จะแล่นผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแคว  ซึ่งถือเป็นจุด Landmark อีกหนึ่งจุดของจังหวัดกาญจนบุรี  เมื่อรถไฟ  แล่นไปถึงตรงบริเวณถ้ำกระแช  จะค่อนข้างหวาดเสียวหน่อยเพราะ  เป็นหน้าผา  ที่มีความโค้ง  แต่เมื่อมองลงไปด้านล่าง  จะมีทัศนียภาพที่สวยงามของแม่น้ำแควน้อย ทำให้มีความรู้สึกอยากจะกระโดดลงไปแช่น้ำเสียจริง ๆ  เพราะตอนที่ไปนั้นก็ตรงกับช่วงหน้าร้อน  คือเดือนมีนาคม อากาศก็เกือบๆ 40 องศา ขอแนะนำให้เตรียมครีมกันแดดไปให้ดี ๆ สำหรับคุณผู้หญิง ไม่งั้นจะโดดแดดเผาได้

หลังจากรถไฟจอด  เราก็ได้เดินตามหมอนรถไฟ  เพื่อมายังโรงแรม  ที่อยู่ติดกับทางรถไฟ  และติดกับแม่น้ำแควน้อยอีกด้วย  บรรยากาศดีมาก  และแวดล้อมไปด้วยภูเขา  ระหว่างทางที่เดินมาถึงโรงแรม  สิ่งที่พลาดไม่ได้  คือการได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกับทางรถไฟ ดูแล้วออกแนวชิคๆ  เก๋  ๆ

เมื่อมาถึงโรงแรม เราก็เตรียมเก็บสัมภาระ เพื่อเตรียมไปล่องแพ ในแม่น้ำแควน้อย  ก่อนลงไปล่องแพ แน่นอนสิ่งที่ลืมไม่ได้ คือทาครีมกันแดดให้ได้มากที่สุด และไม่ควรสวมของมีค่าลงไป เพราะถ้าเรากระโดดลงแม่น้ำ อาจจะทำให้สิ่งของเหล่านั้นหลุดหายไปได้

ก่อนลงล่องแพ เราจะต้องเซฟตัวเองโดยการสวมเสื้อชูชีพ เพราะถ้าว่ายน้ำไม่เป็นก็จะอันตรายมาก เพราะถ้าพลัดตกน้ำไป  จะถูกน้ำพัดไหลไปไกล  เพราะน้ำมีความเชี่ยว

ล่องแพไปได้ระยะหนึ่ง  คนดูแลแพ  ก็บอกว่า ถ้าใครต้องการกระโดดลงน้ำก็ได้  และให้สายน้ำค่อยๆ พยุงตัวเราและพัดไปตามกระแสน้ำ  เพื่อกลับไปที่หน้าโรงแรม  ซึ่งก็มีส่วนน้อยที่ห้ามใจจะไม่โดดลงน้ำ  เพราะเนื่องจากน้ำมีความใสและเย็น ทำให้ทุกคนโดดลงด้วยความตื่นเต้น

เมื่อขึ้นจากน้ำ ก็มีกิจกรรมกีฬาแนว  extreme รอให้เราเล่นอยู่  ไม่ว่าจะเป็นโดดหอคอยสูง  ปีนหน้าผา  และโหน  Zip line  เหมาะกับคนที่ชอบความท้าทาย แต่ถ้าใครเป็นโลกกลัวความสูง  หรือเป็นโรคหัวใจ   แนะนำว่าอย่าเล่น  เพราะอาจจะทำให้หัวใจวายได้  อาจจะนอนอยู่ในห้องรับแอร์เย็นๆ ไป  หรือเดินดูบรรยากาศ  รอบๆ  บริเวณโรงแรมก็ได้

ตัดสินใจเล่นแล้วก็ให้ตั้งสติ  และต้องเซฟตี้ให้มากที่สุด สิ่งที่คุณได้คือความท้าทายแปลกใหม่  ที่คุณไม่สามารถหาได้ในชีวิตประจำวัน  และได้ความสนุก  ถ้าอยากกรี๊ด  หรือปลดปล่อยคณก็สามารถทำได้  เพื่อลดความกลัว

เวลาพลบค่ำ ก็จะมีรถพาไปที่แพเทค  เมื่อลงไปในแพแล้ว  ก็จะมีเรือเพื่อลากแพไปปล่อยกลางแม่น้ำ  หลังจากนั้นเราก็นั่งที่โต๊ะและสามารถสั่งอาหารมาทานได้  ในแพเราสามารถขอเพลง  หรือสามารถเปิดเพลงคาระโอเก๊ะและร้องเองได้  ซึ่งเสียงดนตรีที่ถูกเปิดในแพนั้น  ทำให้หัวใจเราเต้นตึบๆ  เลยทีเดียว  ด้วยความดังของดนตรี  ซึ่งอาหารในแพนั้นก็มีหลากหลายชนิด  แล้วแต่เราจะสั่ง  มีทั้งเครื่องดื่มต่าง ๆ ถ้าสายดริ้งและแด๊น  น่าจะชอบกับบรรยากาศแบบนี้  เพราะยิ่งตอนมืด  เขาจะเปิดไฟแบบเทคให้  เมื่อถึงเวลาประมาณ  ทุ่มเขาก็ลากแพกลับฝั่ง  เราก็นั่งรถกลับโรงแรม

เมื่อเช้าตื่นขึ้นมาเราก็สามารถมาทานอาหารเช้า  และถ่ายภาพความประทับใจในบริเวณหน้าโรงแรมได้ เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ ถ้าเราไปคนเดียวสามารถตั้งกล้องถ่ายภาพ  หรืออาจจะวานคนแถวนั้นให้ถ่ายภาพให้ก็ได้

เมื่อเก็บภาพความประทับใจเรียบร้อยแล้ว  ก็เตรียมตัวกลับ แต่ในระหว่างทางกลับ  สถานที่ที่เราไม่ควรพลาดในการไปอีกที่  คือ  วัดถ้ำเสือ  ซึ่งถือเป็นวัดที่มีความสวยงามมาก  ตั้งอยู่บนภูเขาสูง  ซึ่งถือเป็น  Unseen  Thailand เลยทีเดียว  สำหรับคนสูงอายุจะมีบริการรถรางขึ้นไปด้านบน แต่สำหรับคนที่ยังเป็นวัยรุ่นและมีแรงดี  อาจจะเดินขึ้นบันได  แต่บันไดนั้นจะค่อนข้างชันพอสมควร

ทันทีที่ได้ขึ้นมาถึง  บอกได้เลยว่าคุ้มค่ามาก  ซึ่งภาพตรงหน้าที่เห็นเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่  ที่เราเห็นจาก Facebook ที่เขาแชร์ๆ  กันมานานแล้ว  วันนี้ได้มาเห็นจริง ๆ ซะที  จึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพความประทับใจเอาไว้นอกจากนั้นรอบ ๆ วัดถ้ำเสือเราสามารถมองลงมาและเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  ที่มีทั้งภูเขาและทุ่งนาเขียวขจี  พร้อมอากาศที่บริสุทธิ์จากด้านบน ทำให้รู้สึกดีมาก จนไม่อยากจะกลับลงมา

นอกจากนั้นสิ่งที่พลาดไม่ได้  คือการไหว้พระและขอพร  รวมทั้งทำบุญ  ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวที่ได้ถ่ายภาพที่เราชอบ  และได้ทำบุญอีกด้วย  เรียกได้ว่ามีทั้งรอยยิ้มและความสุขใจอิ่มเอมใจในเวลาเดียวกัน

รถออกจากวัดถ้ำเสือได้ไม่นาน  รถก็ได้จอดอีกหนึ่งจุด  คือ  ร้านแวะซื้อของฝาก  เราก็สามารถซื้อของฝากให้กับเพื่อน ๆ ครอบครัว  หรือแม้แต่ซื้อฝากตัวเองได้ที่นี่  หลังจากนั้นก็เดินทางกลับบ้านด้วยความประทับใจอีกหนึ่งวันในทริปจังหวัดกาญจนบุรี 2 วันกับอีก  1 คืน